Dấu Hiệu Của Ô Nhiễm Không Khí Tại Nhà

 

"Ô nhiễm không khí" có thể là một cụm từ khá quen thuộc và phổ biến đối với nhiều người, thế nhưng cụm từ "ô nhiễm không khí trong nhà" thì sao ? Đến hiện tại vẫn rất ít người nhận ra được những dấu hiệu của việc ô nhiễm không khí tại nhà. Xem ngay bài viết dưới đây để cùng xem không khí nhà bạn có đang ô nhiễm không nhé!

Nguyên nhân của ô nhiễm không khí tại nhà hiện nay

1. Do sử dụng thuốc lá trong nhà:

Khói từ thuốc lá là một trong những nguyên nhân đầu tiên và khá phổ biến ở nhiều gia đình. Trong thuốc lá có 4.000 chất hóa học, phần lớn lá các chất độc hại, trong đó có thành phần Nicotine có thể gây ung thư cho người sử dụng.
 

 

2. Sự xuất hiện của nấm, mốc trong nhà:

Nấm, mốc thường sẽ xuất hiện trong các ngày mưa hoặc khi thời tiết trong nhà ẩm ướt, nhiệt độ xuống thấp. Việc hít thở hằng ngày có thể vô tình hít phải các bào tử nấm mốc này, và chưa kể nấm, mốc còn là môi trường sinh sôi khá thuận lợi của vi khuẩn, và bạn sẽ phải hít thở mỗi ngày với lượng vi khuẩn bám trong không khí.
 

3. Sử dụng các chất tẩy rửa trong nhà:

Hóa chất tẩy rửa, hầu hết các chất tẩy rửa có chứa hợp chất bay dễ bay hơi như aerosol, gây ra nhiều vấn đề về hô hấp. Các chất huỳnh quang, làm trắng có trong dung dịch tẩy trắng, chất tẩy rửa rất khó phân hủy. Chúng có thể thâm nhập và tích cụ trong cơ thể. Lâu ngày có thể làm giảm khả năng miễn dịch của bạn. Một số chất tẩy rửa gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Các chất tẩy rửa, làm mềm không rõ nguồn gốc thường có chứa formaldehyde. Chất này có thể gây ra tình trạng dị ứng và hen suyễn khi sử dụng trong một thời gian ngắn. 
 

Một số chất tẩy rửa trung tính chống ăn mòn giúp vệ sinh tủ đông

 

4. Sử dụng bếp than, củi để nướng thịt trong gia đình:

Khi sử dụng than, củi sẽ tạo ra một lượng khí carbon gây độc hại đối với sức khỏe con người. Các hạt vật chất sẽ dễ dàng xâm nhập vào phổi thông qua quá trình hít thở bình thường hằng ngày và gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đối với các thành viên. 
 

 

Dấu Hiệu Của Ô Nhiễm Không Khí Tại Nhà

1. Xuất hiện các hiện tượng liên quan đến vấn đề hô hấp

Việc không khí bị ô nhiễm sẽ rất dễ dẫn đến các vấn đề liên quan đến sức khỏe, đặc biệt là vấn đề hô hấp. Nhiều hiện tượng như ho, đau đầu và chóng mặt chính là những dấu hiệu thường xuất hiện để cảnh báo cho bạn biết về tình trạng ô nhiễm không khí ở hiện tại. 

2. Chỉ số ô nhiễm của máy lọc không khí tăng cao

Nếu nhà bạn đang sử dụng máy lọc không khí, bạn có thể kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí thông qua chỉ số trên màn hình cảm ứng hoặc thông qua đèn báo về chất lượng không khí hiện tại. Nếu như đèn báo hiển thị màu đỏ, tức là không khí tại nhà của bạn đang có dấu hiệu của việc ô nhiễm không khí rất nặng.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) là gì? Như thế nào là ô nhiễm? -  Fptshop.com.vn

 

3. Mùi hôi còn ứ đọng nhiều trong nhà

Việc xuất hiện nhiều mùi hôi khó chịu cũng có thể là dấu hiệu của việc ô nhiễm không khí trầm trọng. Khi mùi càng nặng có nghĩa là tình trạng càng thêm nghiêm trọng, vì vậy hãy để ý mùi xung quanh các khu vực dễ có khả năng ô nhiễm như bếp, toilet, phòng ngủ,..

 

Cách khắc phục ô nhiễm không khí tại nhà

1. Mở cửa sổ thường xuyên để đảm bảo không khí được lưu thông:

Hãy chú ý mở cửa vào sáng sớm để tận hưởng được nguồn không khí trong lành, đặc biệt là để không khí lưu thông vào nhà làm trung hòa lượng không khí đang ô nhiễm trong nhà.Thông gió mang lại không khí trong lành từ bên ngoài để cải thiện lưu thông không khí và pha loãng số lượng các hạt có hại trong nhà.
 
Sử dụng Ozone trong máy lọc không khí có an toàn ?

 

2. Sử dụng máy lọc không khí:

Sử dụng máy lọc để làm giảm các hạt bụi mịn đặc biệt là bụi siêu mịn như PM 2.5, việc sử dụng máy lọc có thể làm cải thiện tình trạng không khí, giúp bảo vệ phổi của bạn và đặc biệt là mang lại nguồn không khí trong lành. 

 

3. Trồng thêm cây xanh trong nhà

Trồng nhiều cây xanh trong nhà để cây xanh có thể tỏa ra nhiều O2, nguồn không khí trong lành và tự nhiên này có thể làm giảm đáng kể lượng không khí ô nhiễm tại nhà bạn đó.Theo nhiều nghiên cứu, cây xanh có thể hấp thụ tới 6% các loại khí thải độc. Cây xanh sẽ giúp lọc bớt bụi bẩn, đồng thời thải ra nhiều O2. Vì vậy có thể xem cây xanh là lá phổi của thành phố

 

4. Vệ sinh nhà thường xuyên

Hãy vệ sinh định kỳ phòng trong nhà ngay cả khi bạn đang sử dụng máy lọc không khí. Vì máy chỉ có thể lọc trong một khoảng không gian nhất định nên ở những khu vực khác không có máy, bạn cần vệ sinh kỹ càng để tránh khả năng nảy mầm và sinh sôi của vi khuẩn như khu vực nhà bếp, khu vực nhà vệ sinh, khu vực phòng ngủ.,.
 
Vẫn còn rất nhiều cách để có thể lọc sạch không khí trong nhà. Hãy bảo vệ bản thân mình trước bằng cách đảm bảo cho không gian sống của bạn có được lượng không khí sạch lưu thông nhé!
 
 
 

Đọc thêm tin khác

Máy Lọc Không Khí Nào Phù Hợp Với Nhà Ở Chung Cư?

  • Tác giả: Huyền Trang
  • 09/03/20230 nhận xét

 Nếu bạn đang thắc mắc: Liệu ở chung cư trên cao thì không khí có bớt ô nhiễm được không? Câu trả lời là hoàn toàn không, vì dù ở bất cứ nơi nào cũng sẽ phải tiếp xúc với không khí bên ngoài đi vào. Bụi trong không khí thường tồn tại lơ lửng và không thể quan sát...

Xem thêm

8/3 Tặng Chị Em Phụ Nữ Máy Lọc Không Khí - Tại Sao Không?

  • Tác giả: Huyền Trang
  • 05/03/20230 nhận xét

Nếu 14.2 là ngày bạn thể hiện tình yêu đối với vợ, người yêu mình thì 8.3 sẽ là một dịp đặc biệt để bạn thể hiện sự biết ơn và trân trọng dành cho mẹ, bà,.. những người phụ nữ mà bạn luôn yêu thương. Sẽ ít có món quà nào đặc biệt và giá trị khi bạn tặng...

Xem thêm

Báo Động: Dấu Hiệu Ô Nhiễm Không Khí Tại Nhà

  • Tác giả: Huyền Trang
  • 03/03/20230 nhận xét

Chỉ số AQI (chỉ số báo động liên quan đến chất lượng không khí) tại Hà Nội hiện được cập nhật đã chạm đến con số 181, một con số cực kỳ cao và đáng báo động. Thế nhưng, điều đáng quan tâm hơn nữa là nếu bạn sử dụng máy đo chất lượng không khí tại nhà thì chỉ...

Xem thêm
Chatbox